Virut

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

📌 Có bất ngờ không khi mà những con virus đang sinh sôi nảy nở ăn bám bên trong cơ thể ta cũng hoàn toàn có thể bị nhiễm virus?

👾 Virus, thường được viết trong tiếng Việt là vi-rút (bắt nguồn từ tiếng Pháp), cũng còn được gọi là siêu vi, siêu vi khuẩn hay siêu vi trùng. Chúng là một tác nhân truyền nhiễm chỉ nhân lên được khi ở bên trong tế bào sống của một sinh vật khác. Virus có thể xâm nhiễm vào tất cả các dạng sinh vật, từ động vật, thực vật cho tới vi khuẩn với kích thước nhỏ hơn các loài vi khuẩn đến hàng trăm lần. Nhìn chung chúng ta có thể nhìn virus như những con zombie nhỏ li ti đang cố bám víu lấy những tế bào sống bên trong chúng ta để có thể hấp thụ sinh lực, kéo dài tuổi thọ và sinh sôi nảy nở, cơ bản chúng là những loài kí sinh đáng ghét. Nhưng làm sao một cá thể không thể tự duy trì sự sống cho mình lại có thể bị kí sinh bởi một loài virus khác?

⚛️ Con người chúng ta đã bắt đầu nhận thức và tìm hiểu về virus từ bài viết đầu tiên của D. I. Ivanovskiy năm 1892, mô tả về một dạng mầm bệnh không thuộc vi khuẩn mà lây nhiễm vào cây thuốc lá, và sự khám phá ra virus khảm thuốc lá của Martinus Beijerinck năm 1898. Nhưng khi đã bước qua thế kỉ XXI, vào đầu những năm 2.000, những nhà khoa học tại Pháp đã phát hiện một loài virus đặc biệt khiến chúng ta phải thay đổi suy nghĩ về “thế nào là đang sống”. Phát hiện đó chính là một cá thể virus khổng lồ phức tạp hơn rất nhiều so với những loài virus trước đó ta đã biết và cuối cùng chúng ta phải đặt tên cho nó là “mimivirus” để có thể tách biệt với những loài còn lại.

⚛️ Với sự phát hiện kì lạ đó, nhiều nhà khoa học cũng đã tò mò và bắt tay vào tìm kiếm những cá thể tương tự, kết quả đó chính là họ đã tìm thấy một loài virus có cấu tạo tương tự như mimivirus nhưng lại to hơn nên chúng được đặt tên là “mamavirus”. Và chính ở đây chúng ta đã nhìn thấy được cá thể đầu tiên kí sinh trên một loài virus khác với tên gọi “Sputnik”. Đến nay chúng ta vẫn thường gọi loài kí sinh virus này là viralphages và cũng đã tìm thấy thêm rất nhiều những cá thể siêu vi khác ngoài Sputnik ở trên.

⚛️ Dù rằng đến nay chúng ta vẫn chưa thể biết quá nhiều về sự phức tạp trong quan hệ giữa virus và viralphages nhưng ta hoàn toàn có thể hiểu được cách thức cơ  bản hoạt động của chúng như sau. Đầu tiên các viralphages lây nhiễm vào những amip trong cơ thể sống và rải bên trong nó các DNA.

💁 Sau đó vì không có khả năng tự tồn tại bên trong amip, chúng tìm đến cơ thể của những loài virus to hơn để kí sinh mà ở đây cụ thể đó chính là những mamavirus và mimivirus mình đã đề cập ở trên. Các viraphages cũng hoạt động tương tự như trong môi trường amip đó chính là rải ra xung quanh cơ thể nó kính sinh những DNA để có thể nhân bản và lan truyền.

📂 Nguồn: Tổng hợp, dịch thuật, xử lý và phân tích bởi Science Realm từ Life Noggin, livescience và Wikipedia.

#ScienceRealm #Biology #Sinhhoc

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net