Đơn 17: Vigo

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng


Tác phẩm: Chiến tranh, đau không anh ?

Tác giả: Huỳnh Huy

Thể loại: chiến tranh, thuần Việt

Độ dài: 2 chương

Tình trạng: hoàn

Số chương review: 2

Reviewer: Vigo

--

1. Giới thiệu tác phẩm

" Chiến tranh... đau không anh ?

Đau chứ em
Rất đau
Rất đau "

Lời giới thiệu có chút ngắn gọn nhưng lại khiến cho mình có cảm giác chạnh lòng ấy. Vốn dĩ từ ngay tiêu đề truyện đã nói lên được phần nào cốt truyện rồi, một câu hỏi tưởng chừng như bình thường nhưng lại gợi lên một nỗi buồn vô hình nào đó. Mặc dù mình không hay đọc những thể loại chiến tranh như này nhưng cậu đã khiến cho mình có chút hứng thú và tò mò về truyện ấy.

2. Giới thiệu nội dung

Ở tiêu đề truyện cậu cũng có ghi là "Tập truyện" nên tác phẩm là 2 câu chuyện khác nhau về chiến tranh. Cả hai câu chuyện đều nói lên nỗi lòng của người con gái khi người mình yêu thương nhất đang chiến đấu ở nơi chiến trường để bảo vệ Tổ quốc. Câu chuyện thứ nhất " Sài gòn nhớ Biên cương " nói về một chuyện tình bị xa cách bởi chiến tranh, họ viết thư cho nhau, cùng nhau ôn lại những kỉ niệm thời ấu thơ. Câu chuyện thứ hai "Gửi anh" thì lại là tâm tư, hồi tưởng của một người phụ nữ tuổi gần đất xa trời. Bà nhớ về những tháng ngày còn là một thiếu nữ ngây thơ cho đến khi trở thành một người vợ, một người mẹ.

3. Cảm nhận của reviewer

Nhìn chung, tác phẩm khá là nhẹ nhàng, không mang nhiều tình tiết chiến tranh. Cách trình bày rõ ràng, phân đoạn hợp lý, dung lượng mỗi chương vừa đủ, đọc không quá chán cũng không thấy quá hời hợt. Diễn biến từng câu chuyện nhẹ nhàng, không quá nhanh.

Cách hành văn nhẹ nhàng, chậm rãi dẫn dắt người đọc qua từng tình tiết. Mình chưa đọc những tập truyện khác của cậu nhưng với tập truyện này thì giọng văn của cậu khá hợp. Xuyên suốt cả tập truyện, mạch truyện vẫn nhẹ nhàng và dịu dàng, không có những cú twist bất ngờ. Vì là thể loại chiến tranh nên mình cũng không quá mong vào một kết thúc đẹp, tuy nhiên với giọng văn của cậu thì cậu lại khiến cho mình có chút buồn và nuối tiếc với câu chuyện của các nhân vật.

Ở câu chuyện thứ nhất, cậu đã xây dựng tình tiết rất hay và khéo léo. Hai nhân vật em và anh gửi thư thăm hỏi nhau, cùng nhau nhớ lại những kỉ niệm thời ấu thơ. Cốt truyện tuy không quá lạ lẫm nhưng khi đặt vào hoàn cảnh chiến tranh thì lại khiến cho mình có chút xót xa. Mình đặc biệt ấn tượng dòng lời dẫn in nghiêng ở đầu truyện, hai con người dù có bị xa cách như thế nào nhưng họ vẫn luôn nghĩ về nhau.

Nhân vật em - người con gái ngày ngày luôn chờ đợi người mình yêu trở về, dù nhớ thương nhưng vì yêu Tổ quốc nên cô gái vẫn luôn dằn lòng chờ đợi. Còn nhân vật anh - đại diện cho những thanh niên yêu nước, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc. Anh viết thư cho cô gái với bao nỗi trăn trở, nỗi nhớ thương và những nỗi bất lực khi chứng kiến người đồng đội của mình hy sinh. Kết truyện tuy không quá bất ngờ nhưng vẫn khiến mình có chút xót.

Ở câu chuyện thứ hai cậu có note là một câu chuyện có thật nên mình sẽ không nhận xét nhiều về cốt truyện. Cách cậu diễn đạt lại rất hay và truyền cảm. Câu chuyện thứ hai "Gửi anh" này là một sự hồi tưởng về quá khứ. "Gửi anh" những kỉ niệm của chúng ta, từ lúc em còn là một cô bé tuổi 16 ngây thơ đến lúc trở thành một người vợ, người mẹ; "Gửi anh" những năm tháng khó khăn khi anh phải đi lính, "Gửi anh" những nỗi nhớ da diết khi biết anh hy sinh nơi chiến trường và "Gửi anh" cả quãng đường của em.

Theo mình thấy thì câu chuyện thứ hai này còn buồn hơn cả câu chuyện thứ nhất. Chuyện được kể theo ngôi thứ nhất nên càng khiến truyện chân thực hơn, xót xa hơn. Cách hành văn ở truyện này khá hay, xen lẫn những lời kể của nhân vật cậu có thêm vào những nội tâm của nhân vật (dòng in nghiêng) như nói lên sự bất lực, sự đau khổ của người mẹ khi phải chống chọi với bom đạn cùng những đứa con thơ. Mình ấn tượng với tình tiết khi đất nước được giải phóng, cô gái cùng những đứa con tới cổng Dinh độc lập, chứng kiến nụ cười của những người lính, sự hạnh phúc của các mẹ già, con trẻ khi người con, người cha của họ trở về. Mình có thể cảm nhận được cô gái ấy cảm thấy cô đơn, lạc lõng, đau khổ tới dường nào.

Ở câu chuyện thứ hai này thì mình cũng có một chút thắc mắc. Phần mở đầu cậu có ghi số năm là 2030, vì là câu chuyện có thật nên cậu lấy số năm tương lai khiến mình thấy có chút bất hợp lý. Mình nghĩ là có thể cậu có chỉnh sửa lại một chút phần kết khác với câu chuyện gốc, đúng không nhỉ?

Cậu sử dụng ngôn từ rất khéo, hợp lý, đọc không bị vấp hay lặp từ. Tuy nhiên thì mình vẫn thấy một, hai lỗi chính tả, không quá nhiều nhưng cũng nên cẩn thận nhé.

Về tính logic thì mình không thấy có chi tiết nào phi logic cả.

• Ưu điểm:
- Nội dung hay
- Diễn biến hợp lý, chậm rãi, nhẹ nhàng
- Trình bày rõ ràng

• Nhược điểm:
- Còn lỗi chính tả

4. Đánh giá của reviewer: 8/10

=> Chốt: theo mình thì tập truyện này rất hay và nhẹ nhàng cho những bạn nào yêu thích thể loại chiến tranh nhưng không thích những yếu tố bạo lực, rất thích hợp để đọc thư giãn vào những ngày nghỉ dịch như thế này. Các bạn hãy đọc tập truyện "Chiến tranh, đau không anh?" nhé!

--
Trước hết mình xin lỗi vì đã trả đơn chậm. Cảm ơn bạn đã đặt review ở Cooking_team. Có gì không hài lòng cậu cứ comment cho mình biết nhé !

| PAYMENTS |
- Follow Cooking_team và callmeus
- Vote chap đặt đơn và chap trả đơn
- Để lại comment đánh giá và cảm ơn reviewer

#Vigo

Cooking_Team

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net