Đơn 18: Will

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Là ai dưới tán ngân hạnh năm ấy?
Tác giả: Shellry
Thể loại: Cổ đại, nữ cường, ngược
Reviewer: xxillguy

Chào các cậu, lại là Will đây. Mình đã đi được gần nửa chặng đường và chuẩn bị đến với miền đất rest land vì sắp phải thi cấp ba rồi. Bài review hôm nay có phần đặc biệt một chút, vì mình từng viết cổ trang nữ cường rồi nên cũng có một số điều lưu ý riêng. Tuy mình đã quyết định drop vì bận, cộng thêm là mình không muốn tiếp tục buff nhân vật nữa, nhưng kinh nghiệm đi nhận review của mình thì vẫn còn. Có lẽ chuyên mục hôm nay sẽ hơi gắt, chỉ mong bài viết có thể giúp đỡ tác giả, cũng như sau công việc thì chúng ta có thể làm bạn.

I. Ấn tượng đầu tiên về tác giả, tác phẩm
Mình chưa từng biết đến Shellry, nhưng dựa theo lượng followersviews thì đây có thể nói là tác giả khá nổi. Thú thật thì mình cũng không phải người tài năng gì, cũng còn nhỏ tuổi, nên có lẽ sẽ có những điều không hợp ý một tác giả như thế này. Mong sẽ được bỏ qua ạ.

Tác phẩm có bốn nghìn views và khoảng ba trăm votes, bảng xếp hạng ngược thì cũng nằm ở vị trí sáu trăm. Bình thường mình không để ý những thứ này lắm, nhưng khi nhìn thấy những con số ấy, mình đã kỳ vọng về một câu chuyện... tốt hơn.

II. Ưu điểm trong mắt mình
Điểm mà mình ấn tượng đầu tiên chính là cách mà Shellry xây dựng cốt truyện và tạo một diễn biến phù hợp đúng những mốc thời gian. Đa số các tác giả đều có một vấn đề nào đó trong việc này, nhưng có lẽ đây là một cốt an toàn nên mình không nhìn thấy lỗi nào cả. Từ cách bắt đầu của tác giả khi để cả hai nhân vật chính thổ lộ tâm tình đến những dòng văn xuyên suốt tác phẩm, mình hoàn toàn ghi nhận những cố gắng và trau chuốt của Shellry.

Tiếp đến cách khắc hoạ tâm lý nhân vật và phong cảnh đồng đều. Mình đánh giá cao về mặt này. Tuy mình không nhận ra điểm mới trong văn phong, nhưng cá nhân mình cảm thấy tác giả viết rất có trách nhiệm, về mặt miêu tả chín tới trong tâm lý nhân vật cũng như tả cảnh ngụ tình. Những suy nghĩ và hành động của tuyến nhân vật được thể hiện khá đầy đủ và rõ nét, mình ưng nhất chính là vì chẳng có nhân vật nào bị mờ nhạt cả, tất cả đều rất vừa. Phong cảnh cũng là một yếu tố nổi bật. Tác giả quả thực quan tâm đến việc tạo ra cho độc giả một bước dạo đầu để đến với những diễn biến tiếp theo.

III. Nhược điểm trong mắt mình
Đầu tiên phải nói đến chính là vài lỗi chính tả và lỗi diễn đạt. Mình công nhận là tác phẩm cổ trang luôn luôn có những khía cạnh cần quan tâm, nhưng nếu Shellry có thể chú ý về vấn đề này hơn một chút. Chính tả rất ít lỗi, nhưng chắc có vài đoạn tác giả hơi lẫn giữa những định nghĩa.

Nói về Ngôn Dung, mình chính là thấy nhân vật này chẳng phải là một nữ đế tốt. Dù tác giả giới thiệu rất hào nhoáng, nhưng càng đọc, mình không thấy một vị vua bình loạn thiên hạ, mà chỉ thấy một nữ tử ngang ngược trẻ con hiếu thắng mà chẳng hề nghĩ đến quốc gia, chỉ biết đến bản thân mà không màng tình nghĩa. Một người tàn nhẫn vậy chỉ có thể dụng quyền mà khiến người sợ chứ không bao giờ có được sự trung thành. Ngay cả Trần Dao, người duy nhất ủng hộ nàng, nàng cũng vì cái mà bản thân mình cho là đúng. Nàng nói nàng yêu An Dương, nhưng mình chỉ thấy sự ích kỷ, cực đoan, nàng thậm chí còn chẳng biết đến quá khứ của chàng. Đúng là khi yêu mù quáng họ sẽ điên như vậy, nhưng là do nàng tự bám chấp. Đúng là cuộc tình chốn thâm cung chẳng hề tốt đẹp, nhưng nếu nàng không phải là do cả những gì nàng làm từ trong quá khứ nữa, những bạo ngược vô lý kia, thì có lẽ cái kết đã khác.

Mình hơi thắc mắc với logic. Đồng ý là nhân vật chính luôn được buff, nhưng Ngôn Dung thì hình như hơi quá. Quan điểm của mình liên kết chặt chẽ với lịch sử và tình hình thời phong kiến. Nếu như Shellry muốn gạt đi cái thực tế ấy thì không nói, nhưng mình thì vẫn muốn đi sâu. Lịch sử quả có một nữ đế bạo ngược như Võ Tắc Thiên, nhưng dù có thông minh hơn người thì bà cũng phải chờ đến những năm sáu mươi mới có thể chính thức đăng cơ, đó là vẫn còn rất nhiều phản đối, lại thêm cần đến cương nhu phối triển, chứ không phải chỉ có bạo hành. Quan niệm phong kiến không cho phụ nữ một chỗ đứng trong xã hội, tuy truyện là nữ cường, nhưng mình vẫn hy vọng truyện sẽ theo đúng những điều này. Thêm nữa, cá nhân mình không hiểu, không nói đến vấn đề vua chúa nam nữ gì, nhưng thiên chức của phụ nữ đã bị tác giả xoá đi không dấu vết, khi mà từ mười lăm đã lên ngôi, hoàng đế bận chính sự thì làm sao sinh con, làm sao làm tròn bổn phận của một người mẹ?

IV. Cảm nhận
Tóm lại, mình không nói truyện không hay, nhưng mình nghĩ nó còn chưa quá thực tế. Nó tốt hơn nên là một bước đệm cho những tác phẩm tiếp theo, vì mình chưa nhìn thấy điểm độc đáo cũng như những điều cần xuất hiện trong một bộ tiểu thuyết cổ đại. Có thể những gì mình vừa nói không vừa ý tác giả, và có lẽ sẽ đi ngược với tất cả những lời khen nhận xét đối với một tác phẩm đến từ tác giả nổi thế này, nhưng đó là quan điểm của mình, vì mỗi một người lại có cảm nhận khác mà.

-

Cảm ơn vì đã đặt đơn tại Cooking_Team, mong cậu sẽ góp ý cho mình và đừng ngại bày tỏ ý kiến nhé.

|Payments|
- Follow Cooking_Team và xxillguy
- Vote cho chap đặt đơn và chap trả đơn
- Để lại cmt đánh giá và cảm ơn reviewer

#Will

@Cooking_Team

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

Ẩn QC