trả test cho Cung Linh Sơn

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng


Thực tế khách quan:

Câu thứ nhất: Bản thân bạn cũng biết, translator là một người phiên dịch, người có thể nghe, đọc và nói tiếng ngoại quốc một cách thành thạo và chuyển hoá chúng sang một thứ tiếng khác. Theo suy nghĩ của bạn, một translator cần hội tụ đầy đủ những yếu tố gì để có thể bắt tay vào công việc phiên dịch này?

Đối với mình, đã làm trasnlator thì điều đầu tiên cần là sự đam mê đối với lĩnh vực này, đồng thời phải am hiểu thật rõ ràng văn bản mà bản thân chuẩn bị trans, vì theo mình biết nếu như không am hiểu đủ thì sẽ có tình trạng "dịch ngượng" ngay cho dù bạn là một người có kinh nghiệm. Ngoài việc thông thạo ngôn ngữ mình trans, các bạn cần cũng phải có sự hiểu biết nhất định đối với ngôn ngữ bản địa, vì đó là những yếu tố mang đến sự tự nhiên, trôi chảy trong văn phong. Sự hiểu biết về văn hóa của những đất nước nghe, nói (đọc, viết) ngôn ngữ mình trans theo mình nghĩ không hẳn là 1 điều bắt buộc mà nó là một công cụ rất rất bổ ích trong việc translate, khi đã có sự hiểu biết thì việc trans của bạn sẽ diễn ra trơn tru, và nhanh hơn nữa. Không chỉ vậy, sự linh hoạt và sáng tạo cũng rất rất cần khi trans, tại vì chắc chắn translator không thể đem cả 100% văn bản mình cần dịch sang ngôn ngữ khác mà không thay đổi đi cấu trúc nguyên bản của nó, có sự khác biệt về cách dùng từ, về ngữ pháp và đôi khi là dấu câu nữa, chính vì vậy translator chúng mình phải đảm bảo đem đầy đủ nội dung, cảm xúc của chính tác giả đến với độc giả mà không làm biến dạng đi ngữ nghĩa và dòng cảm hứng :33

                                                                                           0o0

Câu thứ hai: Bạn đang học (hay đã học) ở các trung tâm ngoại ngữ nào? Giáo viên đã nhận xét như thế nào về trình độ học vấn của bạn? Nếu bạn là một người tự học ở nhà, bạn có nhờ người thân nào giám sát và theo dõi tiến độ học tập của bạn không? Họ có nhận xét gì về cách tự học của bạn?

Trung tâm đầu tiên (và có thể là duy nhất) của mình là Wall Street English (học mà xót tiền lắm các tỉ/huynh/muội ơi T^T). Mình đang học ở trung tâm ấy và giáo viên bản xứ cũng cho bản thân của mình rất nhiều lời có cánh. Cho dù vậy, mình cũng biết rằng speaking của mình chỉ tầm tương đối ổn và đôi khi dễ bị cứng họng nữa. Ngoài Wall Street English thì mình cũng có một người thấy mình rất yêu quý, thầy đã dạy cho mình những thứ từ cơ bản nhất và giờ mình đã có một nền móng cơ bản rất vững chắc. Mình đa số là tự học qua phim, youtube vids và đôi khi là truyện và tiểu thuyết nữa, vocab mình có thể tự tin nói là skills mình tự tin nhất ^^

                                                                                              0o0

Câu thứ ba: Bạn biết được bao nhiêu thứ tiếng? Trình độ ngoại ngữ của bạn như thế nào? Bạn đã bao giờ tham gia các kì thi liên quan đến môn ngoại ngữ này chưa? Chắc bạn không phiền nếu chia sẻ cho chúng tôi biết các kết quả và thành tựu bạn đã đạt được chứ?

Hmm thứ tiếng mình ổn nhất có lẽ là chỉ tiếng anh thôi hì hì, nhưng mình cố gắng sẽ học thêm tiếng Hàn vào mùa hè này (có hè không nhờ :'VV). Mình bây giờ chỉ mới thi TOEFL Primary vào lớp 5 và đạt con điểm 97/100 và dừng lại ở vòng 3. Nếu như tính kì thi tuyển sinh luôn thì mình có thi chuyên anh nhưng rớt pụp pụp do điểm mấy môn thường thấp dữ thần nên điểm chuyên không kéo lên nỗi huhu T^T (3.25 chuyên Anh nha)

                                                                                                 0o0

Câu thứ bốn: Bạn rành về tiếng phổ thông hay có thể giao tiếp thành thạo với tiếng bản địa? Nếu bắt gặp một người ngoại quốc, bạn có ngại đến bắt chuyện và làm quen không? Việc tập giao tiếp và tiếp xúc với người bản ngữ sẽ giúp bạn những điều gì?

Mình không tự tin khẳng định mình thành thạo 100%, tuy nhiên mình đã công nhận bản thân đã một chút xíu nhỉnh hơn so với những bạn đồng trang lứa về một số mặt, mặt kĩ lưỡng trong khi làm bài tập thì không có rồi hiu hiu TvT. Nếu bắt gặp một người ngoại quốc, thì mình sẽ có những suy nghĩ lẫn lộn, ví dụ như họ có muốn mình đến bắt chuyện không, liệu họ có muốn nhờ vả mình ( trừ những việc quá đáng thì mình sẵn lòng roài ^v^),... Nhưng thường sẽ là không đến bắt chuyện vì tính cách của mình thường là hơi ẩn mình và ngại nên chẳng dám bắt chuyện ai :'< Việc tiếp xúc và giao tiếp với người bản xứ chắc chắn quan trọng rồi huyhuy, ngoài việc sẽ luyện tập sự phản xạ trong lúc nói thì cậu còn được biết thêm nền văn hóa của họ nữa ^^ ngoài ra, mình còn có thể học cách ứng xử của họ trong những tình huống nhất định, sẽ có nhiều cách phản ứng rất hay của người phương tây mà người phương đông chúng mình chưa nghĩ đến hoặc là nghĩ đó là một thứ không tốt cho lắm nên không dám làm ^^ đó là một điều hay chứ nhờ ^^

                                                                                                   0o0

Câu thứ năm: Khi bạn dịch một tác phẩm nào đó, ngoại trừ vốn từ ngoại ngữ mà bạn biết được, theo bạn, chúng ta có cần mở rộng thêm vốn từ tiếng Việt không? Vì sao?

Chắc chắn chăm phừn chăm, hai tay hai chưn ủng hộ câu trả lời này rồi. Nếu như không thạo tiếng Việt thì khi dịch những văn bản mang tính phức tạp hơn hoặc mang tính trang trọng cần những từ ngữ mĩ lệ, trau chuốt thì đó sẽ là một rào cản lớn đối với translator. 

                                                                                                    0o0

Câu thứ sáu: Bạn có biết công việc translate có quan hệ như thế nào với edit không? Vì sao lại như vậy?

thật sự là mình không hiểu ý của câu hỏi này lắm, nếu như nói về cách hoạt động thì giữa trans và edit nó có một mối quan hệ rất mật thiết. Nó bao gồm nhiều lớp, rất nhiều sự chỉnh sửa, sự trau chuốt và sự sáng tạo. Ngoài ra, nó cũng không yêu cầu cậu là một người phải có năng khiếu để có thể yêu thích, đam mê và không thể học nó được. 

P/S: 1 ngày giời làm test trả cho Cung, hong phải là mình cố ép mà do mình đang rất phấn khởi khi mà ứng cho Cung í. Thật ra từ đầu thì mình chả có ý định sẽ tham gia làm trans đâu nhưng mà tay chân mình nó ép mình đó >:( nhưng mà sau khi dịch một chap truyện kia thì mình cũng rất vui, mệt nhắm nhưng vui là chánh hà hihi ^^ nói chung tâm sự nho nhỏ cho Cung dị đó, chúc các huynh/tỉ/muội ngày an nhiên nhé ^^

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net