ĐÁNH GIÁ VÀ KẾT QUẢ F05

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Kết quả Fight 05 – YaanPy từ đội FIRE vs. Ninja_Herry123 từ đội ICE

I. Văn phong (30):

1. Cách dẫn truyện (10):

YaanPy: Cách dẫn truyện rời rạc, không gây ấn tượng và kém cuốn hút. (1)

Herry: Cách dẫn truyện giản dị nhưng vẫn tạo được sự tò mò cho người đọc. (2)

2. Giọng văn (10):

YaanPy: Giọng văn tự sự, mạch văn còn "gãy" ở một vài đoạn. Liên kết giữa các đoạn, các cảnh còn khá rời rạc. (2)

Herry: Giọng thuần tự sự không quá cầu kỳ, chưa trau chuốt. (1)

3. Từ ngữ (10):

YaanPy: Từ ngữ sử dụng trong truyện chưa mượt mà, chưa phù hợp với ngữ cảnh. (4)

VD:

"Những đòn roi giáng xuống lưng con vật cưỡi làm nó đau mà thét lên thứ tiếng đinh tai nhức óc. "

"Tiếng hí ngựa vang trời làm nhiều nhà ở đó vội tháo then cửa để nghe ngóng xem có chuyện gì hỗn tạp đang xảy ra."

"Hành động không hề gọn gàng này chẳng những làm nhiều người thấy khó chịu mà còn lãng phí nguồn nước sạch hiếm có ở trên núi."

Herry: Từ ngữ sử dụng trong truyện có quá nhiều lỗi sai chính tả, lặp từ, lỗi typo,... Đây thực sự là một trong những bài thi hiếm hoi gặp nhiều lỗi sai như vậy. (1)

VD:

"Đó là một cậu bé mười tuổi bình thường như bao đứa trẻ khác đôi mắt xanh đầy sự vui tuơi đã bị mái tóc dài che bớt một bên, có nước da trắng xứ,thân hình mảnh khẳn trông rât xinh trai. Cậu mặc trên mình một chiếc áo sơ mi rẻ tiền đã đã buột chỉ ở cổ tay, với chiếc quầy cộc chả hiểu sao lại lấm lem đầy đất bùn, đôi chân nhỏ bénhảy chân sáo cùng đôi dày trắng xinh xinh."

"Cậu bé này quả là lì lợm, ông Marken chắc chắn rằng không hề quen biết và ông cho rằng nó chỉ là kẻ vô gia cư nào đó muốn có cái ăn rất muốn đuổi nó đi nhưng khi nhìn sâu vào đôi mắt xanh mà ông cảm thấy thân thuốc với vẻ nhếch nhạc của nó ông không nỡ để Ryan đứng ngoàimãi, ông tính cho cậu vào nhà tắm rửa rồi ăn một bữa no rồi mang cậu cho cảnh sát cũng được. Đã một thời gian rồi căn nhà này đã không có tiếng trẻ con, ông bỗng muốn nghe lại.

Ông Marken vốn là một thương nhân giàu mạnh, nhưng tính khí lại thất thường. Ông vốn là nguời có dáng cao to, nước da hơi đậm, tuy ông còn phong độ nhưng đôi mắt ông lại hiện rõ sự mệt mỏi, chán nản."

Hai đấu thủ của chúng ta kén cựa rất ngang tài ngang sức. Nếu Herry là người vươn lên ở cách thức dẫn truyện thì YaanPy đã vươn lên và đuổi kịp bằng giọng văn của mình, và cuối cùng là bứt phá với khả năng sử dụng từ ngữ. Kết thúc phần đầu tiên, YaanPy đang dẫn trước với 7/30 điểm, vượt qua Herry với số điểm khiêm tốn 4/30. Nhưng vẫn còn rất nhiều yếu tố cần được xem xét, liệu có bất ngờ gì diễn ra không?

II. Nội dung (40):

1. Cốt truyện (10):

YaanPy: (2)

– Bối cảnh: Truyện có bối cảnh rõ ràng

– Kết cấu: Theo dòng thời gian.

– Tính logic: Diễn đạt mạch lạc, rõ ràng.

– Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề: Chưa đạt.

Herry: (2)

– Bối cảnh: Truyện có bối cảnh rõ ràng

– Kết cấu: Hai tuyến nhân vật song song

– Tính logic: Diễn đạt chưa mạch lạc

– Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề: Đạt.

2. Nhân vật (10):

YaanPy: Các nhân vật không để lại ấn tượng cho người đọc. (1)

Herry: Các nhân vật tạo ra ấn tượng chưa đủ mạnh với người đọc. (2)

3. Kiến thức (10):

YaanPy: Vì là một câu chuyện hư cấu nên phần kiến thức không có gì để bàn đến. (0)

Herry: Không có (0)

4. Tính bất ngờ, hấp dẫn (10):

YaanPy: Không có (0)

Herry: Tình tiết gây bất ngờ về cậu bé tuy không mới nhưng vẫn khá có "duyên." (0.5)

Lại là những màn tranh giành điểm số gay cấn nữa. Nhưng lần này, người thắng cuộc là Herry với số điểm có chút lẻ 4.5/40. Số điểm có vẻ cao hơn 3/40 của YaanPy, nhưng cũng chưa đủ để san bằng khoảng cách được tạo ra ở phần đầu tiên. Hãy xem, liệu có bất ngờ nào ở những phần điểm quan trọng về chiều sâu của câu chuyện hay không.

III. Ý nghĩa (20):

1. Sự trải nghiệm (10):

YaanPy: Không có (0)

Herry: Không có (0)

2. Ý nghĩa câu chuyện (10):

YaanPy: Ý nghĩa đơn giản, nhưng không truyền tải thông điệp cụ thể. (2)

Herry: Ý nghĩa đơn giản đủ cho một truyện ngắn như thế này (1)

IV. Tính đột phá, ấn tượng (10):

YaanPy: Không có (0)

Herry: Không có (0)

YaanPy đã vươn lên một lần nữa, với số điểm 2 so với 1 của Herry. Hai đấu thủ của chúng ta, cân tài cân sức, kén cựa nhau từng điểm số. Quả là một trận đấu gay cấn. Nhưng trước khi tới kết quả cuối cùng, chúng ta hãy cùng nghe đôi lời phát biểu của giám khảo Green.

V. Ý kiến tóm gọn của người review:

YaanPy:

"Qủa tuần lộc" cho mình cảm giác YannPy tách vội nó ra từ một truyện dài nào đó hơn là một truyện ngắn độc lập. Do đó, mạch truyện lẫn cách dẫn dắt của tác phẩm vẫn đặc sệt chất truyện dài, gây khó hiểu cho người đọc về tình tiết và hụt hẫng về cảm xúc. Truyện có quá nhiều tình tiết thừa thãi như người lén quan sát ở đoạn đầu, đám người hung hãn ở đoạn thứ ba,... Tác giả dành quá nhiều dung lượng để miêu tả những tình tiết/nhân vật này nhưng cũng chẳng tạo ra hay hóa giải được bất cứ nút thắt nào. Nếu lược bỏ hết các phần đã đề cập thì chắc chắn không ảnh hưởng gì đến cốt truyện.

Về nội dung lẫn thông điệp của truyện, cả hai cái đều còn rất nông, chưa đạt được yêu cầu cũng như tạo được ấn tượng sâu sắc hay khơi gợi cảm xúc đối với người đọc. Đây thực sự chưa phải là một cốt truyện hay. Thậm chí tính "siêu nhiên" trong truyện còn khá mờ nhạt, chỉ được nhắc hời hợt trong một vài dòng.

Về văn phong, kết cấu truyện, tác giả có vốn từ vựng khá phong phú, nhưng miêu tả lẫn xây dựng thoại còn khá gượng gạo (ví dụ được dẫn trong mục I, phần 3). Giữa các đoạn thiếu hẳn đi liên kết về ý. Bạn đang kể chuyện, hãy cố gắng dẫn dắt các tình tiết một cách hợp lý.

Herry:

Đây là một câu truyện với kết cấu lẫn nội dung khá an toàn. Bạn gần như không phải sử dụng quá nhiều kỹ thuật viết hay ý tưởng phá cách nào ở tác phẩm này, chỉ đơn giản là bạn kể lại mà thôi. Tuy nhiên, đôi lúc sự đơn giản lại tạo ra hiệu quả đáng kể. Thú thực, mình không hề có thiện cảm lẫn kỳ vọng gì khi đọc ½ tác phẩm vì hình thức bài khá cẩu thả, lỗi trình bày lẫn lỗi chính tả, lỗi đánh máy dày đặc đến mức mình phải đọc đi đọc lại để hiểu ý bạn muốn diễn đạt. Thế nhưng đọc đến phần kết thì mình lại bị bất ngờ đôi chút. Plot twist khá cổ điển, ý nghĩa và thông điệp được diễn giải thẳng thay vì diễn đạt ẩn dụ vòng vo. Qua bài thi này mình cho rằng bạn có một tư duy viết khá ổn, nhưng cần rèn luyện thêm rất nhiều về hành văn, bổ sung từ vựng để những câu tự sự ngắn, cụt hiện giờ đạt được độ mượt mà, uyển chuyển cần thiết.

Tổng điểm:

YaanPy: 12/100

Herry: 9.5/100

Vậy là kết quả đã rõ! Xin được chúc mừng YaanPy từ đội FIRE! Bạn đã mang về chiến thắng thứ 3 cho đội FIRE, đồng thời cũng đã bước tiếp vào vòng 2 cũng những đấu thủ khác. Chỉ còn 3 trận nữa, vòng đấu đầu tiên sẽ kết thúc. Cho tới giờ, những cái tên bước được vào vòng kế tiếp đều là các đấu thủ có kĩ năng và kinh nghiệm viết, thi đấu dày dặn. Có thể thấy, vòng thứ 2 sẽ máu lửa hơn cả vòng 1 nhiều lắm đây!

Người chấm: Green

Biên tập: FrenzF

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net