KẾT QUẢ VÒNG 2 - F01

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Đánh giá và kết quả trận 01 - vòng 2

Đầu tiên, ĐTNB xin thông báo trận đấu đầu tiên sẽ là chiến thắng xác định nghiêng về một phía. Do trong quá trình chấm bài, BGK nhận ra bài thi của bạn Willie Farron xuất hiện nhiều tình tiết trùng khớp với một bộ shoujo manga, cụ thể là bộ "Cô dâu của Pháp sư" - Mahou Tsukai no Yome. Cụ thể, các tình tiết sau trong truyện trùng lặp với các sự kiện diễn ra từ chương 5 đến chương 9 của bộ manga Mahou Tsukai no Yome:

1. Loài mèo có vương quốc riêng, phân ra mèo thường và mèo hoàng tộc sống trong một thị trấn. (Trùng bối cảnh)
2. Vua mèo là cái. (Trùng nhân vật và giới tính)
3. Vua mèo có con gái. (Trùng tình tiết)
4. Nữ pháp sư được gọi đến nhờ chữa bệnh. (trùng giới tính nhân vật)
5. Người đàn ông yêu vợ điên cuồng giết mèo. (trùng tình tiết, tiểu sử nhân vật và giới tính nhân vật)
6. Người vợ bị hoá thành vũng máu. (Trùng tình tiết)
7. Gã pháp sư lang thang đến xúi giục người chồng giết mèo. (Trùng tình tiết)
8. Đàn mèo xé xác người chồng. (Trùng tình tiết)
9. Người vợ bị bệnh nặng. (Trùng tình tiết)

Các tình tiết trùng lặp này chiếm đến 90% nội dung câu chuyện mà bạn Willie Farron mang đi dự thi, vì thế BTC quyết định truất quyền dự thi của Willie Farron, đồng thời cấm Willie Farron tham gia ĐTNB vĩnh viễn.

Như luật lệ của ĐTNB đã đăng ngay từ ban đầu, đạo văn là một trong những vi phạm không thể bỏ qua của event. BTC ĐTNB hy vọng các bạn thí sinh có thể tự mình nâng cao trình độ viết văn thông qua việc rèn luyện và trau dồi kiến thức bản thân, chứ không chấp nhận được việc các bạn bất chấp lương tâm và danh dự của mình để đưa một tác phẩm đạo văn chỉ để đạt lấy lợi ích trước mắt. Sau vụ việc đạo văn của thí sinh Hà Thu, BTC ĐTNB đã hy vọng rằng các bạn nhận ra được thái độ và phản ứng của ĐTNB đối với các hành vi đạo văn, tuy nhiên, một lần nữa các bạn lại vi phạm điều luật này. Thông qua kết quả trận đấu lần này, BTC ĐTNB hy vọng những thí sinh còn lại và những bạn muốn tham gia ĐTNB trong tương lai hãy tự xem xét và cân nhắc lại hành vi lấy ý tưởng, tình tiết từ những câu chuyện của các tác giả khác của mình và chọn lấy con đường đúng đắn hơn.

Bài nhận xét dưới đây chỉ nhận xét cho bạn Myo_BNH.

I. Văn phong (30)

1. Cách dẫn truyện
Myo: Dẫn truyện mượt, câu cú tốt hơn và có tiến bộ. (6)

2. Giọng văn
Myo: Giọng văn mượt, biết cách so sánh nhưng vẫn còn chịu ảnh hưởng nhiều và bị lai giữa giọng văn dịch Tây phương lẫn trung quốc. Không còn mắc nhiều lỗi. Có tiến bộ. (7)

3. Từ ngữ
Myo: Dùng từ tốt, sử dụng từ vựng miêu tả và so sánh tốt. (6)

II. Nội dung truyện (40)

1. Cốt truyện
Myo: Đáng tiếc cho Myo, lần này cốt truyện của em không có ý nghĩa và bị lủng củng. Cả câu chuyện dài em viết ra có thể tóm gọn lại trong vòng mười câu ngắn ngủi và chỉ đủ để diễn tả đoạn đầu khơi gợi hứng thú cho độc giả. Câu chuyện kết thúc lưng chừng và người đọc vẫn còn đang ngơ ngác trước những tình tiết em đưa ra, nói đúng hơn, câu chuyện lần này của em trở nên quá "đầu voi đuôi chuột". (2)

2. Nhân vật
Myo: Không có miêu tả nhân vật cụ thể. Em tập trung miêu tả Hayden mà không có bất kì thông tin nào thêm về Yule ngoài việc giới tính nữ, sống tại London tầm thế kỷ 19, có mối quan hệ không mấy tốt đẹp với cha mình và không chịu ăn mặc như một quý cô bình thường. Em nên tìm hiểu lại cách xây dựng nhân vật, đồng thời xác định rõ đâu là nhân vật chính và đâu là nhân vật phụ, từ đó đặt trọng tâm cho đúng hơn. (1)

3. Kiến thức
Myo: Có đưa thêm một số kiến thức về bối cảnh, tuy nhiên vẫn còn mắc lỗi sai kiến thức tại đoạn nhân vật Yule dùng dao cắt bánh để rọc thư. Nếu em đã đặt bối cảnh nước Anh xưa, thì em phải hiểu rằng các phong thư ngày đó thường được dùng sáp nóng ấn triện để phong kín lại, và chúng có sẵn dụng cụ chuyên dùng để mở dạng thư như vậy. Em đặt nhân vật vào vị trí một tiểu thư cá tính, sống tách biệt và có trí thức lẫn địa vị (thông qua việc sống một mình với người vú/giúp việc) thì không thể để cô nàng dùng dao cắt bánh để mở thư như thế được, vì có những quy tắc lịch sự mà ngay cả một nàng tiểu thư cá tính cũng cần phải gìn giữ. (1)

4. Tính bất ngờ, hấp dẫn
Myo: Không có tính bất ngờ, hấp dẫn. (0)

III. Ý nghĩa (20)

1. Sự trải nghiệm
Myo: Đã bắt đầu có sự trải nghiệm trong truyện, tuy nhiên vẫn chưa rõ rệt. (1)

2. Ý nghĩa câu truyện
Myo: Căn bản, truyện của em tốt ở phần vận dụng từ ngữ và câu cú, riêng về ý nghĩa câu truyện thì chị vẫn chưa nhìn thấy được. Chị có thể tóm gọn câu chuyện bằng việc cô tiểu thư cá tính Yule (có hơi hướm cho thấy cô nàng là lesbian) sống chung với người giúp việc và con mèo của mình, được mời đến một cửa hiệu đồ cổ và gặp bản thân mình trong cương vị một người con gái ở đó, và chấm hết. Chị đã xem xét lại nhiều lần nhưng vẫn không hiểu được em muốn đưa ý nghĩa và quan điểm gì của bản thân vào trong truyện. Thậm chí em còn để mất thông tin về lý do khởi nguồn câu chuyện, và không có sự giải thích thoả đáng cho những cao trào và uẩn khúc em đã viết ra. (0)

IV. Tính đột phá, ấn tượng (10)
Myo: Không có tính đột phá, ấn tượng. (0)

V. Ý kiến tóm gọn của người review

Myo: Giọng văn và cách dẫn truyện của em có tiến bộ, lỗi sai lặp từ hay chính tả cũng đã giảm bớt tới mức tối thiểu, đây là sự tiến bộ mà chị cảm thấy rất vui mừng khi nhìn nhận qua bài dự thi lần này của em. Tuy nhiên, chất lượng câu chuyện vẫn chưa được nâng tầm, mà còn bị hổng mất phần quan trọng nhất là ý nghĩa câu truyện. Em là một trong những thí sinh có tiến bộ nhanh và rõ rệt nhất thông qua các kì event đã được tổ chức, vì vậy chị mong em sẽ hiểu rằng gánh nặng kỳ vọng và chị cùng các GK khác đặt lên vai em sẽ đầy và nhiều hơn so với những bạn thí sinh khác. Bởi thế, chị hy vọng rằng em sẽ sớm xem xét lại và xây dựng kết cấu câu chuyện của mình chặt chẽ hơn và đừng để quên ý nghĩa câu chuyện khi đặt bút viết thêm lần nữa.

- Tổng điểm:
Willie: Bị Loại.
Myo: 24/100.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net