Chương 65: Chiếc cầu nhỏ, nước reo bên nhà (1)

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Giai điệu của [Ám hiệu] làm ta từ trong giấc mơ giật mình tỉnh giấc, không thể làm gì khác hơn là chạy đi nghe điện thoại.

Hiện tại bị đồ đệ yêu quý đánh thức ta từ trong thanh thản và an nhàn, đương nhiên cũng không thể tránh khỏi bị ta mắng cho một trận.

Phía sau lưng hơi nhột một chút, đầu ngón tay của Cẩn mơn trớn theo hình xăm của ta, khiến ta không có lòng dạ nào tiếp tục cùng đồ đệ nói chuyện điện thoại, có điểm lo nghĩ, cũng có chút kích động, hết lần này tới lần khác đồ đệ lại lải nhải liên tục trong điện thoại, cuối cùng không thể làm gì khác hơn là bị buộc đến thẹn quá thành giận.

Đem điện thoại ném qua một bên, bắt lại bàn tay đang tác quái. Nằm ở trên giường, nhìn trần nhà muốn nói gì đó, lại trong lúc nhất thời không biết nên bắt đầu nói từ đâu.

Một đêm điên cuồng, bây giờ nhớ tới cũng có chút ngượng ngùng. Quay đầu nhìn sang, vừa vặn cùng Cẩn bốn mắt nhìn nhau. Tâm tư của ta nàng tự nhiên sáng tỏ, giả vờ không biết nhìn xung quanh.

Ngẫm lại tối hôm qua, không tự chủ nở nụ cười, sao ta lại cảm thấy được việc nhờ đưa khăn mặt là một cái hố... Bất quá... Coi như là ta cũng hợp tác, nói tóm lại hiệu quả rất tốt...

Xoay người ôm lấy Cẩn bên cạnh đang xuất thần, vốn là muốn tìm chuyện để nói, lại phát hiện cả hai đều đang lúng túng nhìn trái nhìn phải. Thấy nàng hai mắt khép hờ, tóc vương trên trán, lại làm ta rung động. Mặt có chút nóng lên, Cẩn dùng ánh mắt khác thường nhìn ta, cười yếu ớt, nhất thời thấy đầu có chút choáng váng, lại có cảm giác như say rượu...

Có một số việc, phát sinh qua một lần, liền nhất định sẽ phát sinh lần thứ hai, thậm chí...

Hiện tại mới phát hiện, ta thực sự là sắc lang số một trên đời này.

Mãi cho đến buổi tối mới rời giường, thu thập sẵn sàng, đến nhà ca ca Cẩn ăn cơm tối, tay trong tay tản bộ. Đèn rực rỡ, dòng xe cộ ngược xuôi, không phải cuối tuần, người trên đường không nhiều. Chúng ta đều không nói gì, chỉ là an tĩnh đi. Đi qua cửa nam, đi qua công viên Hoàn Thành, xem qua sông Hộ Thành. Đứng ở dưới tường thành, nhìn phía trên đèn và tường xưa thẫn thờ...

Cẩn nói, đã đặt vé máy bay đi Hàng Châu, nàng muốn đi xem Ô Trấn.

Ô Trấn đối với ta mà nói là một địa phương tràn đầy mộng ảo và ký ức. Ta đã từng muốn Cẩn và ta, mười ngón tay đan chặt, đi qua bảy cây cầu của trấn, ngắm nước chảy mây trôi, hưởng thụ cuộc sống yên tĩnh và tình yêu đơn giản.

Chuyến đi này đối với ta mà nói tựa hồ có chút vội vội vàng vàng, không có chuẩn bị gì cả. Ngày thứ hai vội vã chạy tới sân bay Hàm Dương, ngồi trên máy bay mới phát giác được mọi việc gần đây phát triển thật sự là quá nhanh, trong lúc nhất thời làm ta ứng phó không xuể. Cẩn ngồi ở bên cạnh ta, lật xem tạp chí.

"Khó chịu sao?" Chẳng biết lúc nào, Cẩn ghé vào bên tai ta nhỏ giọng hỏi.

"Không sao!" Ta cười cười, dùng ngón tay chỉ cái lỗ tai, "Mỗi lần ta đi máy bay đều đau lỗ tai, phiền muốn chết!"

Nghe ta nói như vậy, ánh mắt Cẩn lộ vẻ lo âu, bị ta thấy được, trong lòng không khỏi vui vẻ.

"Không sao đâu, ha ha, có thể là gần đây quá mệt mỏi, ngươi cũng biết... Hắc hắc..." Nói còn chưa dứt lời, Cẩn liền nhanh chóng bắt được lỗ tai của ta, nhẹ nhàng nhéo một cái.

"Ai u! Đau!" Ta cau mày, giả bộ thống khổ.

"Cho ngươi đắc ý!" Cẩn cười cười, buông tay ra, ngồi thẳng người tiếp tục xem tạp chí, như trước không để ý tới ta.

Đang suy nghĩ dùng biện pháp gì khiến cho tiểu nữ nhân chú ý, tiếp viên hàng không đẩy xe đi tới, bắt đầu phân phát đồ uống cho hành khách.

"Tiên sinh, ngài uống chút gì không?" Nghe tiếp viên hàng không nói, lời lẽ nhỏ nhẹ. Vốn là chuyến bay dài rất buồn chán, có thể nghe thanh âm như vậy coi như là một loại hưởng thụ. Đáng tiếc tiểu nữ nhân bên người không để ý tới ta, ai...

"Tiên sinh!" Tiếp viên hàng không kêu một tiếng. Lòng ta nghĩ là ai a? Không phải người ta đã gọi hai tiếng rồi sao, cái lỗ tai có chuyện rồi a.

Cẩn xoay đầu lại nhìn ta, làm ta mừng rỡ, xem ra không cần suy nghĩ biện pháp, toàn bộ không uổng thời gian.

Chỉ thấy Cẩn mỉm cười nhìn phía sau ta một cái, sau đó vẻ mặt cười xấu xa hướng ta nói: "Tiên sinh, người ta hỏi ngươi đó!"

"... A?" Ta nghĩ khi ta há hốc miệng trông ngu hết chỗ nói.

Quay đầu, tiếp viên hàng không đang mỉm cười nhìn ta, "Tiên sinh, ngài uống chút gì không!"

Chảy mồ hôi... Ông trời a, vì sao mỗi lần đều đem ta ra vui đùa như thế.

Cẩn ở một bên che miệng cười trộm, rõ ràng cảm giác được cả người đang run rẩy. Cảm giác cam chịu rất là khó chịu, nhìn tiếp viên hàng không vô tội thế nhưng gián tiếp làm thương tổn tâm hồn yếu đuối của ta, bất đắc dĩ thở dài.

"Có Hồng Ngưu không?" Ta kìm nén nói.

Tiếp viên hàng không sửng sốt, lập tức cười nói: "Xin lỗi, tiên sinh, không có!"

"Hồng Tinh Nhị Oa Đầu!" Ta cầm tờ báo lên, thấp giọng nói một câu.

Tiếp viên hàng không trầm mặc, Cẩn ở một bên triệt để cười như nở hoa. Liếc mắt nhìn nhìn một chút, giỏi thật, cười đến đỏ cả mặt, có cần phải thế không...

"Thật xấu hổ a, muội muội ta rất thích nói giỡn!" Cẩn một bên cố nín cười một bên giải thích.

"Muội muội..." Tiếp viên hàng không nhẹ giọng lặp lại một tiếng, hành khách chung quanh đều hướng ta nhìn, đại thúc đang ngồi phía trước càng khoa trương, mở cả dây an toàn, trực tiếp đứng dậy quay đầu nhìn. Cảm giác như đang xem khỉ ở công viên...

"Sao? Chưa thấy qua nữ nhân đầu trọc a?" Ta có chút bất mãn, thấp giọng nói, "Ta là đệ tử Thiếu Lâm vừa hoàn tục, biết không? Ta đã bao nhiêu năm không có ăn mặn, còn không cho ta chút rượu, ta cũng không thể ăn chay như cũ a..."

Còn chưa nói hết đã bị Cẩn bịt miệng, nàng đương nhiên biết ý nghĩa thâm thúy của "Ăn mặn" và "Ăn chay", trừng ta cảnh cáo ta đừng làm càn nữa.

Tiếp viên hàng không không nói gì, người chung quanh cười thành một đoàn. Ta liền buồn bực, các ngươi biết cái gì a? Còn cười! Có gì vui đâu mà cười!

Tiếp viên hàng không gặp khó khăn không ít, cuối cùng vẫn là Cẩn giúp nàng giải vây, giúp ta gọi ly nước ngọt. Tiếp viên hàng không vừa đẩy xe, Cẩn liền cười tiến đến bên cạnh ta, giúp ta buông bàn nhỏ xuống, sau đó ghé vào bên tai ta thấp giọng nói:

"Xin hỏi am Thiếu Lâm ở nơi nào..."

... ...

※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※

Đến Hàng Châu, không có dừng lại, ngựa không ngừng vó câu chạy đi Ô Trấn.

Ta biết nơi này là một địa phương rất đẹp, là bởi vì mấy năm trước biết được một chuyện xưa thật đẹp từ bài văn của đứa trẻ này.

Phố nhỏ lót đá bản nhỏ hẹp, dòng nước xanh trong uốn lượn, cầu nhỏ in mặt nước, mái chèo ai nhẹ khua giữa dòng trông như một bức hoạ cuộn tròn đang từ từ mở ra trước mắt. Chỉ là có nhiều người, không an tĩnh như trong tưởng tượng, có phần hơi ồn ã.

Ở đây quả thật là đi mười bước gặp một cây cầu, ngồi ở trên thuyền, mỗi khi đi qua một cây cầu nào, Minh nhi đều có thể gọi tên cây cầu đó, cầu Nhân Thọ, cầu Vĩnh Yên, cầu đôi Phùng Nguyên, những nơi chỉ có thể thấy qua tivi, chỉ có đích thân đến nơi mới có thể lĩnh hội được đỉnh cao của chúng.

Thuyền từ từ mà qua, nàng ở bên trầm mặc không nói, có lẽ là nhớ lại chuyện gì đó. Thấy dáng vẻ nàng xuất thần, đột nhiên có chút không phân rõ, là chúng ta đi vào trong mộng, hay là tất cả những gì trong mộng trở thành hiện thực.

Phòng trọ, Minh nhi ngồi ở cửa, nhìn phiến đá trên đất bất động.

"Nghĩ gì thế?"

Ta đi tới, nhẹ giọng hỏi.

Quay đầu cười, đứng lên. Thở dài một hơi, tựa hồ có chút thất lạc, còn có chút thẫn thờ.

"Ở đây thật giả tạo! Ngươi xem đường này, phiến đá đều là giống nhau như đúc! Đây không phải là Ô Trấn trong trí nhớ của ta." Nàng xoay người, nhìn ta, chỉ vào hẻm nhỏ xa xa.

"Sông Ô Trấn, tựa như Đường thi, làm cho người ta cảm thấy kéo dài không dứt, ý nhị mười phần. Đường Ô Trấn, tựa như Tống văn, hẻm dài hẻm ngắn, chằng chịt thú vị, vần chân lên xuống, tâm tình chông chênh. Mà bây giờ, quá mức hoàn mỹ. Vẻ đẹp của Ô Trấn không phải là hoàn mĩ, mà là vẻ đẹp ban sơ, cái ta yêu không phải là hoàn mĩ, mà là ban sơ!"

Đi lên trước, nắm tay nàng. Trời đã hoàn toàn chạng vạng, thiên khai thủy hạ bắt đầu cơn mưa phùn lất phất. Gió nhẹ phả vào mặt, gió Giang Nam cũng mang theo mùi vị đặc biệt của Giang Nam, ung dung khoan thai, uyển chuyển ôn nhu, ấm áp lại làm cho lòng người say...

Đi tới tiệm rượu bên bờ sông, Minh nhi nhất định phải ở bờ sông uống rượu xem múa. Chúng ta đều là người phương Bắc, không mấy khi trải qua những điều như thế. Qua mấy chén rượu, nàng nở nụ cười, trong ánh mắt có một tia say.

"Kỳ thực, chúng ta hẳn nên đến đây vào mùa hạ!"

Quay đầu ngóng nhìn, men theo ánh mắt của nàng,

"Lần đầu tiên ta tới đây, cũng là một ngày mưa như vậy. Ta ngồi ở bờ sông, nhìn chiếc cầu kia. Khi đó Ô Trấn còn không có phồn hoa như hiện nay, nhìn hồi lâu, đều không có người đi qua... Sau đó, ta thường xuyên mơ một giấc mơ, trong mơ ngươi mặc một thân áo quần lụa mỏng, mi cong cong, đôi mắt mọng nước, chiếc mũi xinh xắn, môi đỏ mọng, làn da mềm mại, thân thể mảnh mai, cầm một cây dù đứng ở trên cầu... Cây cầu không biết đã gặp bao nhiêu người, ở trong mộng của ta, chúng ta cũng là một đôi trong những người kia..."

Triền miên lời nói, triền miên khí tức. Chúng ta trầm mặc, nhìn nước chảy, rơi vào trầm tư.

Buổi tối trở về, ngồi ở trước cửa sổ uống trà, trà Long Tĩnh nhàn nhạt, thế nhưng để lại vị đắng cùng dư hương nơi miệng.

Chuyện xưa kia cùng Ô Trấn có chút thương cảm, tại đây trong cơn mưa phùn lất phất, tựa hồ lật lại từng mảnh hồi ức trong lòng.

"Ở trong biển người mênh mông, ta có thể tìm thấy ngươi không? Hay là sẽ tìm được, phép lạ của cuộc đời ta?" (2)

Nàng nhìn ngoài cửa sổ, nhẹ nhàng nói. Ta biết đây là một đoạn trích dẫn, dẫn tới một đoạn tình cảm của nàng.

"Đêm hôm đó, mưa như trút nước, ta ở trong mưa thoát đi, không phải thoát đi khỏi gia đình của ta, mà là thoát đi khỏi kí ức; đêm hôm đó, hoa hải đường phiêu diêu ở trong mưa gió, người ta yêu lướt qua bên cạnh ta; đêm hôm đó, mưa như trút nước, ta ở trong mưa phá hủy, không phải phá hủy năm tháng chồng chất, mà là phá hủy ký ức của chính mình; đêm hôm đó, tháp đá như trước đứng sửng ở trong mưa gió, người yêu của ta, ở phương xa lãng quên."

Nói xong, nàng quay đầu, nhìn ta, trong mắt hiện đầy nhu tình, còn có vẻ u sầu nhàn nhạt.

"Ta lãng quên sao?"

Cười hỏi nàng, nàng cũng không đáp, chỉ là quay đầu, nhìn ngoài cửa sổ.

"Ngươi còn nhớ không, chúng ta đã cùng nhau ngắm mặt trời lặn, ta vẫn còn nhớ, ngươi còn nhớ không? Từng lời hứa chúng ta từng hứa với nhau, ta vẫn còn nhớ, ngươi còn nhớ không? Khoảnh khắc chúng ta ôm nhau lần đầu, ta vẫn còn nhớ, ngươi đã lãng quên. Hoàng hôn, ta đang ở nơi chúng ta từng cùng nhau ngắm hoàng hôn, nếu như bây giờ ngươi ở nơi này, ngươi sẽ yêu hoàng hôn, vừa sợ vừa yêu."

Lời của nàng gợi lên hồi ức của ta. Thời niên thiếu của nàng, năm tháng thanh xuân của ta. Ta chẳng bao giờ cùng nàng nói qua trái tim mình đã từng qua những con đường nào , tình cảm biến thiên, giờ này khắc này, đột nhiên thật là muốn nói hết."Vừa sợ vừa yêu", bàng hoàng mà cẩn thận, sợ nhưng không nỡ từ bỏ. Ta giống như ngươi, tình cảnh này, tình yêu này, cuộc đời này.

Trong biển người mênh mông, chúng ta gặp nhau, cũng là gặp được phép lạ của đời mình.

Chú thích
(1): Một câu trong bài Thiên tịnh sa – Thu tứ của Mã Trí Viễn.

Thiên tịnh sa - Thu tứ (Người dịch: (Không rõ))

Cây khô, cành cỗi, quạ chiều
Chiếc cầu nho nhỏ, nước reo bên nhà
Gió tây đường cũ ngựa già
Chiều buông, ruột đứt, người xa góc trời.

Nguồn: http://www.thivien.net/viewauthor.php?ID=201

(2): Những câu Minh nói là lời thoại trong một phim truyền hình Trung Quốc có tên “Đi tìm thời gian đã mất”. Ta bó tay không biết nó có liên hệ gì với bộ tiểu thuyết Đi tìm thời gian đã mất (In search of lost time) của Marcel Proust không =.=

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net