Bí kíp tập trung 100% trong học tập và làm việc

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng


- Bí kíp 1: Lên kế hoạch và thực hiện "một đầu việc" duy nhất (một bài tập, một chủ đề duy nhất).

Bài học mình rút ra là khi bắt đầu học, mình thường viết ra một danh sách những thứ cần học, kết quả là sự bối rối, không rõ định hướng, nên bắt đầu từ bài gì trước, dẫn đến tình trạng chưa làm xong bài này thì lại nhảy sang bài kia => hiệu quả cực kém.

Làm một việc tại 1 thời điểm giúp tập trung lên cao độ, có động lực để tiếp tục làm việc khác khi đã hoàn thành đầu việc số 1.

-Bí kíp 2: Phòng học không điện thoại và "Distraction sheet".

Không trách điện thoại, trách chúng ta nghiện mạng xã hội quá.

Bỏ điện thoại và thức ăn ra ngoài phòng học, chỉ cần có nước lọc.

Bắt đầu học/làm việc trong 25 - 30 phút (dùng đồng hồ đếm thời gian, đây là khoảng thời gian trung bình mỗi người đều tập trung cao độ được)

Đặt bên cạnh tờ "Distraction sheet - tờ giấy phân tán" : Trong lúc đang học hay làm việc, nếu có sự phân tán như (phải cầm điện thoại để nhắn tin, gọi điện hay ra ngoài lấy cái gì ăn) thì hãy viết những việc phân tán đó vào tờ giấy. Để sang một bên và làm việc tiếp.

Khi hết thời gian 25-30 phút, ra ngoài và thoải mái thực hiện những việc phân tán lúc nãy trong tối đa 15-20 phút.

Quay trở lại bàn học và tiếp tục chu trình 25 phút. Nếu kiên trì làm liên tục, thì sẽ dần rèn luyện được 4 vòng chu trình => 1 tiếng nhưng cực kỳ năng suất.
Tính hiệu quả: Rèn luyện sự tập trung bằng

Việc tự tạo ra quy củ cho bản thân và tự thúc đẩy, ép mình vào khuôn khổ. Chỉ cần trải qua 1 lần 25 phút tập trung cao độ, sẽ tự động có ý thức làm rất nhiều lần tiếp theo.

- Bí kíp 3: Đảm bảo sự đủ đầy của công cụ học tập.

Máy tính, mạng, sách, bút, dụng cụ học tập, dụng cụ làm việc.. hãy đầy đủ, sắc bén, dùng tốt, và ngay trong tầm tay. Đừng để bút hết mực hay mạng rớt làm bạn nản và dẫn đến mất tập trung và từ bỏ nha.

- Bí kíp 4: Dùng điện thoại quay lại toàn bộ quá trình học theo time-lapse.

Điện thoại là một dụng cụ nhắc nhở bản thân "lo tập trung đi, đang bị giám sát đấy", và hơn nữa việc xem lại toàn bộ quá trình mình học cũng rất thú vị, chúng mình sẽ không muốn cầm điện thoại lên, tắt camera đi và lướt social đâu, đang quay mà. Nên chỉ có việc tập trung thui.

- Bí kíp 5: Dùng 1 phút để chuẩn bị tinh thần trước khi bắt đầu vào một session học

Đặt đồng hồ đếm ngược 1 phút

Hít thật sâu, thở ra bằng miệng, làm liên tục trong 10 lần

Nhìn vào tờ giấy viết đầu việc duy nhất cần làm trong session học này

Hết 1 phút, hãy bắt tay vào học ngay.

Tính hiệu quả: Sẽ có rất nhiều thời điểm chúng mình cảm giác không có hứng học, làm việc, sự đếm ngược thời gian này tránh việc ta xao nhãng vào trì hoãn, không thực sự bắt đầu, và truyền tín hiệu tới bộ não khi thời gian 60s sắp hết để lên dây cót tinh thần => bắt đầu.

Ok, tập trung được chưa nào?

26/8/2020

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net