lời bạt

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

17-9-2016 ~ 12-4-2020

Có rất nhiều mình muốn nói khi mọi thứ đã đến điểm kết thúc như thế này. Một khoảng thời gian được tính bằng xấp xỉ 4 năm và tổng cộng 54 chương truyện, "Tôi... và em" xin chính thức khép lại từ đây.

Mình bắt đầu biết đến fanfic sau khi trở thành ARMY không lâu, tầm nửa cuối năm 2016. Và vào một ngày của tháng 9 cùng năm, mình đã tạo acc wattpad min94min và đăng chương đầu tiên của "Tôi... và em" lên. Đã một thời gian trôi qua rồi, khi mình lại bản thân lúc ấy và bây giờ, đã có rất nhiều sự thay đổi. Mình xin phép gọi đó là sự tiến bộ. Bởi lẽ ban đầu mình chỉ viết chơi thôi, cốt là để bản thân đọc, dần dà nhiều bạn biết đến hơn và điều đó đã thúc đẩy mình phải viết tốt hơn. Trau dồi và học hỏi, nâng cao vốn từ và cách diễn đạt, nếu so sánh những chap ngày đầu và chap hiện tại, các bạn có thể nhìn thấy sự thay đổi ấy rất rõ rệt. Mình rất biết ơn về điều đó, tự hào về nó. Dù có rất nhiều chuyện đã xảy ra, thậm chí khi từng có ý định drop fic và closed nơi này, các bạn vẫn ở đây. Ủng hộ mình, động viên và an ủi mình, dù chúng ta không hề quen biết nhau, dù các bạn chỉ đọc câu chuyện của mình và yêu quý nó thôi, thì những tình cảm tưởng chừng như nhỏ nhặt và không đáng kể ấy lại vô cùng quý giá đối với mình.

Xin cảm ơn. Mình thật sự rất cảm ơn.

"Tôi... và em" khởi nguyên chỉ là một câu chuyện nhỏ trong đầu mình. Thật ra từ rất lâu rồi, từ lúc mình còn học cấp 2, trước khi mình biết fanfic là gì, mình đã luôn tự nghĩ ra những câu chuyện liên quan tới những bộ phim hay truyện tranh bản thân đọc. Hay nói cách khác, trước khi biết đến fanfic, mình đã luôn tự viết fanfic trong đầu rồi, và "Tôi... và em" là tác phẩm fanfic đầu tiên được thành hình và đăng tải cho mọi người cùng đọc.

Vì là đứa con đầu nên không thể tránh được thiếu sót. Phải, "Tôi... và em" đầy những thiếu sót. Nếu sau này có in ficbook, thì có một điều chắc chắn rằng mình sẽ phải edit lại toàn bộ, để tạo sự nhất quán và hoàn hảo hết mức có thể. Quá trình ấy chắc chắn sẽ rất lâu, nên khi có vài bạn hỏi mình về ficbook, mình không dám hứa về một thời điểm nào cụ thể. Chỉ là sẽ rất lâu, và khi nào nó đã sẵn sàng, mình chắc chắn sẽ thông báo cho các bạn biết.

Xin phép quay về điểm chính của phần lời bạt này. Nó rất dài, nên nếu các bạn muốn bỏ qua thì cũng không sao. Chỉ đơn giản là mình có những điều phải nói, về tác phẩm này, về những nhân vật của nó, và nếu các bạn tò mò về những điều đó, thì chúng ta hãy cùng bắt đầu nhé?

1. Kang: Bố của t/b. Một nhân vật xuất hiện gần như từ nửa đầu fic nhưng cho đến mãi gần đây, mình mới nghĩ ra tên. Xin lưu ý rằng, Kang chỉ là họ của ông ấy, còn toàn bộ tên thật, mình xin không tiết lộ. Có thể nói, Kang là nhân vật bí ẩn và khó hiểu nhất cả fic này. Có vài bạn hỏi mình về quá khứ của ông ấy, như rằng ông ấy bắt đầu giết người từ khi nào, tại sao ông ấy lại ở trong ngôi nhà cổ đó, trước khi gặp nhân vật "nàng" thì ông ấy đã sống như thế nào. Có rất nhiều câu hỏi và để trả lời cho nó, mình xin phép để ngỏ.

Cuộc đời của Kang vốn dĩ được kể dưới ánh nhìn của Tae Shik, nên mình chỉ xoay quanh thời điểm đó thôi. Còn lại các bạn có thể tự tưởng tượng, hoặc suy luận theo những chi tiết đã được tiết lộ. Như về ngôi nhà cổ to đùng thuộc quyền sở hữu của ông ấy, như tuổi thơ với những vết thương trên mặt và lang thang trên phố đèn đỏ đến khi được nàng bắt gặp. Kang của năm mười sáu có một niềm ám ảnh vô cùng lớn với "paradise" hay còn gọi là "thiên đường." Trước khi nhận ra thì ông ấy đã luôn như thế rồi, nên khi tình cờ bắt gặp một quán bar cùng tên trên đường, ông ấy như hoàn toàn bị cuốn vào nó. Có một điều chắc chắn rằng cuộc đời của Kang là một chuỗi bất hạnh, có những việc xảy ra đã khiến ông ấy trở thành một tên giết người. Bố mẹ, người thân hay gia đình, ông ấy không có một ai và cũng chưa từng đề cập đến họ.

Kang là nhân vật mình thích nhất toàn bộ fic, sau Kang T/b. Mình đã tốn kha khá công sức để xây dựng nên ông ấy, từ tính cách đến cách hành xử, mọi suy nghĩ và hành động, nên có thể coi là một nhân vật phản diện vô cùng đặc biệt đối với mình. À, xin bật mí một chút, Kang thật ra có ngoại hình rất thanh tú, dù ở thời điểm 25 năm sau, ông ấy già đi và cơ thể gầy gò là do điều kiện sống trong tù. Kang thời trẻ khi lần đầu tiên gặp Tae Shik là một nam thanh niên ưa nhìn,dù không hẳn là kiểu đẹp như diễn viên nhưng cái đẹp của ông ấy nếu nhìn lâu, bạn sẽ ngày càng bị cuốn hút. Ở Kang toát ra một phong thái chững chạc và trưởng thành, nhưng nếu im lặng và không biểu lộ sắc thái nào, ông ấy nhìn như một cậu thiếu niên vậy. Kang nhỏ hơn nàng một tuổi, nên đó là lý do gã đàn ông xông vào nhà để kiếm nàng lúc đó đã nhầm lẫn hai người là chị em. Nàng từng bảo yêu Kang vì đôi mắt của ông ấy rất đẹp. Phải, có hai chi tiết nổi bật nhất của ông ấy. Đó chính là niềm ám ảnh về thiên đường và đôi mắt. Và đó cũng là tiêu chí cốt lõi mình xây dựng nên nhân vật này.

Kang yêu nàng, cũng yêu cả đứa con gái của mình và cả Tae Shik. Như được tiết lộ, ban đầu Kang đã định chết, như khi nàng phát hiện và cứu ông ấy, ông ấy đã tiếp tục sống. Dù sau đó ông ấy tự hiểu rằng mình sẽ chẳng thể nào mang lại hạnh phúc cho nàng được, ông ấy tìm thấy Tae Shik và quyết định để cậu trai ấy làm điều đó thay mình. Kang là một người cô độc, và ông ấy chấp nhận sự cô độc ấy. Ông ấy giống t/b ở chỗ là sẽ làm mọi thứ để người yêu thương mình hạnh phúc, dù đó có là giết một ai đó đi chăng nữa. Kang là một người trầm lặng, thỉnh thoảng sẽ giễu cợt và mang vẻ bất cần, nhưng thẳm sâu bên trong, ông ấy là một sự hỗn loạn thực thụ. Tâm lý ông ấy không ổn định, nói chính xác nó không bình thường. Vì tuổi thơ bất ổn, ông ấy học được cách nhìn thấu một ai đó chỉ qua một lần gặp. Khả năng ấy được ông ấy vận dụng lên cả nàng và Tae Shik, và đây chính là điều mà nàng căm ghét nhất. Thật ra thì nếu tính tổng quát, tính cách của ông ấy giống với t/b là phần lớn nhất, hoàn toàn trái ngược với nhân vật "nàng". Nhưng có lẽ đây là điểm đặc biệt khiến nàng bị ông ấy thu hút.

2. Nàng: Mẹ của t/b. Một người phụ nữ tuyệt đẹp đủ để trở nên nổi tiếng nhất trong tất cả các quán bar ở phố đèn đỏ. Quá khứ của nàng thì so với Kang, đã được tiết lộ nhiều hơn một chút. Tuy nhiên các bạn sẽ thấy một điểm khác biệt thế này, nàng chưa bao giờ bị khuất phục. Dù cuộc đời này trùi dập bà ấy ra sao, bà ấy cũng chưa một lần từ bỏ. Cá nhân mình rất thích những nhân vật nữ mạnh mẽ, thậm chí nếu mạnh mẽ hơn cả nam giới thì lại càng thích hơn. Nàng là một nhân vật như thế. Bà ấy hầu như chưa bao giờ tuyệt vọng, dù Kang là một người đã sẵn sàng từ bỏ, bà ấy vẫn cố gắng hết sức vùng vẫy, đấu tranh lại thế giới này. Nàng sống không hề có mục đích cho đến khi gặp cậu trai tên Kang mười sáu tuổi. Họ chính thức gặp nhau khi Kang mười chín, thế nên có thể nói, bà ấy đã yêu thầm Kang suốt ba năm trời và chỉ đứng nhìn từ xa. Đến khi bà ấy không còn kiềm chế nổi nữa, bà ấy đã bước ra và ở bên cạnh người đó.

Kiểu yêu của nhân vật này mạnh mẽ đến độ chẳng có điều gì có thể phá hủy. Một khi bà ấy đã yêu ai, thì dù có tận thế, bà ấy cũng sẽ không buông người đó ra. Kang không hề lường trước được điều này, nên khi Kang tin rằng Tae Shik có thể làm nàng hết yêu mình, đó đã là một sai lầm. Nàng cũng biết Tae Shik yêu mình, từ khi nào thì không rõ, nhưng bà ấy luôn biết. Và vì bà ấy biết đó là sự sắp đặt của Kang, nên dù tức đến điên người cũng không thể hiện ra. Bà ấy là người ít khi nổi giận, chỉ dùng hành động gián tiếp và tự đấu tranh theo cách riêng của mình. Nếu so sánh thì cách yêu của bà ấy tương đồng với Yoongi nhất, dù rõ ràng nó ở một đẳng cấp táo bạo hơn. Điều đó là đương nhiên, vì bà ấy là phụ nữ, là phái yếu. Kang mạnh hơn bà, nên ở cương vị của bà ấy, bà ấy phải chiến đấu theo cách riêng và thế mạnh của mình. Nàng là người duy nhất nhìn thấu con người Kang, và chính điều đó đã làm Kang không thể nào để mọi việc theo như ý mình được. Về phần Tae Shik, nàng xem ông ấy không hẳn như một cậu em trai, dù hai người cách nhau chừng chục tuổi, nhưng vì cả hai rất hay nói chuyện, bà ấy xem Tae Shik như một người bạn hơn.

Tae Shik cùng t/b, có thể xem như báu vật của nàng. Những báu vật quý giá để có thể giữ Kang ở bên mình. Bà ấy yêu con gái mình. Kang T/b có rất nhiều điểm giống với Kang, nên bà ấy rất yêu. Và vì đứa con ấy như thiên thần nhỏ có thể cứu rỗi cả ba người, bà ấy đã nuôi dưỡng t/b rất kỹ lưỡng và luôn luôn yêu thương. Dù sau này thì điều đó đã không thể nào tiếp diễn, vì những sự việc đã xảy ra. Khi nàng chết dưới tay Kang, bà ấy đã phải chiến đấu rất lâu để có thể quyết định như thế. Như các bạn có thể thấy, nàng lúc đó đã sắp chết rồi. Vì căn bệnh thế kỷ, cùng lắm bà ấy chỉ sống được vài năm nữa mà thôi. Và người phụ nữ mạnh mẽ ấy, không muốn chết vì căn bệnh của những gã đàn ông khác đã mang lại cho mình, bà ấy chọn chết dưới tay người mình yêu, một cái chết đầy mãn nguyện để chống lại thế giới. Kang T/b giống như thông điệp của bà ấy vậy, rằng dù bố mẹ cô ấy có được sinh ra từ dưới đáy xã hội đi nữa, cô ấy vẫn có thể tỏa sáng rực rỡ, và đứng trên đỉnh cao mà không phải bất cứ ai cũng có thể chạm tới. Đó là một sự trả thù ngọt ngào của nàng đối với cuộc đời này.

3. Tae Shik: Mảnh ghép thứ ba cho mối quan hệ đặc biệt và bi kịch này. Tae Shik lần đầu tiên gặp Kang chỉ mới mười sáu, thấp và nhỏ con hơn Kang, nhưng sau này lại cao lớn và đô con, mạnh mẽ hơn bất cứ ai. Tae Shik thuở thiếu niên nóng nảy và bộc trực, vì vốn dĩ chỉ là một cậu nhóc thôi. Về quá khứ của ông ấy, không có mấy điều được tiết lộ nhưng có thể thấy rõ, cuộc đời của ông ấy ít biến cố hơn hai người kia. Tae Shik rất yêu nàng, người đó tựa như một nữ thần đối với ông ấy vậy. Với Kang T/b, Tae Shik xem cô như một đứa cháu. Ông rất thương cô, nhưng Tae Shik là người không dễ dàng gì thể hiện cảm xúc mình, nên đã có vài hiểu lầm xảy ra.

Về những chuyện đã xảy ra giữa nàng và Kang, Tae Shik không hẳn là biết hết toàn bộ. Hầu hết là ông ấy đoán, như việc nàng bị bệnh, ông ấy không hề biết. Ông ấy chỉ hiểu rằng sự việc ngày hôm đó vốn dĩ sẽ phải xảy ra thôi, ông ấy chấp nhận nó, không oán trách ai cả. Nên những gì ông ấy kể cho t/b, nó không hẳn là sự thật 100%, nhưng cũng đủ để cô ấy hiểu bố mẹ của mình là người như thế nào. Có thể nói nhân vật này là một nút thắt quan trọng, dù vai trò của ông ấy không hẳn là nhiều, nhưng đây là một nhân vật xúc tác cho những nhân vật khác. Cá nhân mình rất thích mối quan hệ giữa ba con người này, một quan hệ dường như độc nhất vô nhị và chẳng ai có thể thay đổi nó cả.

4. Kang T/b: Nữ chính của chúng ta. Cô ấy vừa giống bố vừa giống mẹ. Ban đầu thì giống bố rất nhiều, nhưng khi sau này cô ấy nhận ra được nhiều thứ, tính cách cô ấy chuyển hướng sang giống mẹ hơn. Kang T/b thì chúng ta đã biết rất nhiều về cô ấy rồi, tính cách hay suy nghĩ, hành động lẫn lời nói, cũng không có mấy điều cần nói về cô ấy nữa. Không biết ở đây có ai đọc "Seesaw Game" của mình không? Các bạn biết Yoon Nari chứ? Đó là một nhân vật nữ chính khác. Cả hai đều mắc bệnh tâm lý, đều có một quá khứ tổn thương mà sau này sẽ được hé lộ. Tuy nhiên, Kang T/b và Yoon Nari hoàn toàn khác nhau, mình vẫn đang cố gắng để thể hiện tốt điều đó. Như mình đã nói, mình thích những nhân vật nữ mạnh mẽ, nhưng mạnh mẽ có nhiều loại và nhiều cách thể hiện khác nhau. Kang T/b mạnh mẽ theo cách tự thu bản thân lại và gồng mình chống chọi, không muốn bất cứ ai yêu thương mình để rồi tổn thương. Còn Yoon Nari thì mạnh mẽ bằng cách luôn tìm kiếm giải pháp, không từ bỏ hy vọng, nếu có thể yêu ai thì sẽ hết mình yêu người đó. Có vài điểm cần nói về nhân vật này, Kang T/b có thần kinh vận động rất khá. Nhờ bố mà cô ấy dù có trong tình thế nguy hiểm, vẫn có thể chiếm thế thượng phong. Dù hầu hết là cô ấy sẽ quá mức kiểm soát mà có thể gây nguy hại tới tính mạng đối thủ. Bệnh tâm lý của cô ấy vẫn còn, không dễ gì có thể chữa khỏi hoàn toàn. Nhưng ít ra nó đã nằm trong tầm kiểm soát, và nếu không có chuyện gì quá nghiêm trọng xảy ra, cuộc đời cô ấy sẽ bình lặng và an yên như những người khác thôi. Cô ấy cũng rất thông minh.

5. Min Yoongi: Nhân vật duy nhất không thuộc quyền sở hữu của mình. Anh ấy có thật, chúng ta đều biết, mình mượn hình ảnh của anh ấy và viết nên câu chuyện này. Về phần lớn thì tính cách của anh ấy trong đây có thể nói tương đồng với Yoongi ngoài đời thật. Mình hoàn toàn đều dùng ánh nhìn của Yoongi mà mình biết để tạo nên nhân vật này. Những câu thoại, hành động của Min Yoongi trong đây, đều là những gì mình cho rằng Min Yoongi ngoài đời sẽ làm. Hay nói cách khác, Min Yoongi trong tác phẩm là Min Yoongi trong thâm tâm mình. Là những gì mình cảm nhận về anh, hiểu về anh. Tất nhiên nó không hẳn là anh ngoài đời thực, mình không quen biết Yoongi, chỉ biết anh như những gì các bạn ARMY khác biết thôi, nên mình không dám chắc mình hiểu anh hoàn toàn được. Như mình vẫn đang mỗi ngày cố gắng hiểu, vì mình viết về anh nhiều nhất, nên mình sẽ không ngừng cố gắng để hiểu thêm về anh.

.

Trên đó là một vài điểm chính về các nhân vật. Thật ra nếu nói hết thì mình e rằng không có điểm dừng mất. Mình chỉ chọn ra vài điểm nổi bật của dàn nhân vật chính để chia sẻ cho các bạn thôi. Cá nhân mình, khi viết fic thì giữa cách hành văn và plot, mình nghiêng về plot nhiều nhất. Vì plot là thế mạnh của mình, mình rất tự tin về phần plot, còn hành văn thì mình cần phải học hỏi thêm và cố gắng hơn nữa. Đặc biệt, mình cuồng twist, nên dường như fic nào của mình cũng sẽ có twist. Thể loại ưa thích của mình là mystery, slice of life và romance, nên mình sẽ chỉ viết vòng quanh những mảng này thôi. Cái gì mình không giỏi, thì dù có thích mình cũng sẽ không làm, mình chỉ làm khi chắc chắn bản thân làm được. 

Năm nay mình đã 26 rồi. Một độ tuổi mà không thể nói là còn vô tư hay vô lo vô nghĩ nữa. Hầu hết những người bạn của mình ở độ tuổi này đều đã có gia đình riêng và phải chú tâm vào cuộc sống cơm áo gạo tiền. Nên nói một cách chính xác, mình là kẻ còn đứng ngoài vòng kẻ, chưa muốn bước vào. Việc có thể duy trì sở thích cá nhân một cách đều đặn ở tuổi này là một điều quý giá đối với mình, nên mình vẫn không ngừng quyết tâm có thể duy trì điều đó lâu nhất có thể. Đơn giản vì mình cảm thấy hạnh phúc, cảm thấy thỏa mãn với cuộc sống ở hiện tại. Mỗi ngày mình đều cười, dù stress và nỗi lo không ngừng bám theo, mình vẫn có thể lạc quan và cố gắng giải quyết. Thế nên có thể nói mình vẫn đang rất ổn, dù thi thoảng tâm trạng có sáng nắng chiều mưa, lúc lên lúc xuống, mình vẫn có thể điều chỉnh nó lại được, chỉ cần có gì đó làm mình vui thôi. Và mình có thể sẽ vẫn tiếp tục ổn như thế tới tận chục năm nữa chẳng chừng.

"Tôi... và em", hay những fic khác, chúng được đúc kết từ con người mình. Mọi thứ, tất tần tật mọi thứ trong fic, đều là suy nghĩ của mình, nhân sinh quan và lối sống. Thông qua hơn 20 năm sống trên đời, từ những gì mình trải nghiệm và quan sát, mình đều đem vào fic cả. Nó như ý kiến chủ quan, nên không hẳn là đúng, nhưng nếu bạn dùng làm tài liệu tham khảo hoặc cảm thấy như được tiếp sức mạnh dù chỉ một chút, thì đó cũng là một niềm vinh hạnh to lớn với mình rồi. Mình vẫn sẽ tiếp tục viết, viết đến khi nào không thể tiếp tục nữa thôi. Vì đây đã trở thành một bước ngoặt lớn với cuộc đời mình, và mình yêu thích nó, nên mình vẫn sẽ tiếp tục. Thế nên các bạn có thể yên tâm rằng, mình sẽ vẫn ở lại đây thật lâu. Dù tiến độ hoạt động có lẽ sẽ không năng nổ như hồi trẻ, mình vẫn sẽ ở đây, và tiếp tục giữ lửa cho nơi này.

Cảm ơn vì đã đồng hành cùng "Tôi... và em". Dù bạn có biết tác phẩm từ khi nào, bước đi cùng mình từ thời điểm nào, thì nếu bạn yêu thích nó, khóc cười cùng các nhân vật, dành thời gian và tình cảm cho nó, thì xin hãy nhận từ mình một lời cảm ơn chân thành nhất. Thời gian gần 4 năm là một khoảng thời gian rất dài, có nhiều biến cố xảy ra, nên là khi đã có thể kết thúc mọi thứ và dừng chân tại vạch đích thế này, đây là một cảm giác đặc biệt với mình.

Xin cảm ơn. Luôn cảm ơn những tình cảm của các bạn. Hẹn gặp lại trong những tác phẩm sau nhé.

min94min

p/s: à còn một điều này nữa, như mình đã nói, "Tôi... và em" đã viết từ rất lâu nên khó tránh sai sót và thiếu logic. mình sẽ xem xét lại và chỉnh sửa cho hoàn thiện sau, nhưng nếu các bạn có phát hiện ra điểm nào không ổn, các bạn có thể nói cho mình biết nhé. vì mình không chắc là bản thân sẽ không bỏ sót một điều nào, nên nếu có bất cứ sự giúp đỡ nào, mình sẽ rất cảm kích và xem xét thật kỹ lưỡng. một lần nữa cảm ơn rất nhiều.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net